Nội dung chính:

– Công dụng của chuối

– Cách làm chuối xanh om nghệ

– Cách làm chuối sấy

– Lưu ý

Chuối là một trong những loại quả phổ biến nhất trên thế giới, không chỉ được yêu thích bởi hương vị ngon ngọt, tự nhiên mà còn vì giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Với sự đa dạng về chủng loại và khả năng chế biến linh hoạt, chuối không chỉ là loại quả dễ tiêu thụ mà còn được mệnh danh là “siêu thực phẩm”.

Chuối có chứa một hàm lượng lớn kali – một khoáng chất thiết yếu đối với sức khỏe cơ thể, đặc biệt là trong việc duy trì huyết áp ổn định. Kali cũng hỗ trợ cơ bắp hoạt động một cách bình thường, ngăn ngừa chuột rút khi tập thể dục hoặc khi cơ thể mất nước.

Ngoài kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ dồi dào. Vitamin C có trong chuối giúp tăng cường hệ miễn dịch, trong khi vitamin B6 hỗ trợ chuyển hóa carbohydrate và ổn định đường huyết. Chất xơ có trong chuối giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa lành mạnh và cũng đóng một vai trò trong việc làm giảm cholesterol.

Bên cạnh đó, chuối xanh còn chứa nhiều tinh bột kháng, một loại chất xơ hòa tan không được tiêu hóa hoàn toàn trong dạ dày và ruột non. Tinh bột kháng này sau đó phân hủy trong ruột già, có thể giúp tăng cường khả năng của hệ tiêu hóa và cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đó.

Loại quả này dễ dàng để tìm mua, cách chế biến cũng đa dạng. Nếu đã quá quen thuộc với cách ăn cũ, bạn có thể tham khảo một số công thức dưới đây.

Chuối xanh om nghệ

Một loại quả được mệnh danh là

Nguyên liệu: chuối xanh, nấm rơm, đậu khuôn, cà chua, nghệ tươi, hành boa rô, lá lốt hoặc lá hẹ, gia vị cơ bản.

1. Gọt sạch vỏ chuối xanh, ngâm trong nước muối để tránh việc chuối bị đen phần ngoài. Sau đó cắt chuối thành từng miếng tròn vừa ăn và ngâm tất cả các miếng chuối vào nước muối để không bị chát và thâm.

2. Nấm rơm cắt vừa ăn, ngâm trong nước muối sau đó rửa sạch. Đậu khuôn chiên vàng rồi cắt miếng. Cà chua cắt thành lát dày. Nghệ tươi gọt vỏ và giã nát.

3. Vớt chuối ra cho ráo nước, sau đó cho vào thố cùng nấm rơm, đậu khuôn chiên, nêm nếm với mì chính, ớt bột, xì dầu, và một chút đường.

4. Đun nóng dầu và phi thơm boa rô, sau đó cho nghệ đã giã vào xào.

5. Thêm hỗn hợp chuối đã xào qua vào nồi và đổ nước ngập mặt chuối. Đun với lửa nhỏ để hầm cho chuối chín mềm.

6. Khi nước bắt đầu sôi, thêm cà chua vào và tiếp tục hầm cho đến khi nước cạn sấp mặt chuối. Nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị, sau đó cho lá hẹ hoặc lá lốt vào quậy đều và rắc tiêu lên bề mặt thức ăn trước khi tắt bếp.

Chuối sấy dẻo bằng nồi chiên không dầu

Một loại quả được mệnh danh là

Nguyên liệu: chuối chín vừa, nước cốt chanh, mật ong và một chút muối.

1. Trộn nước cốt chanh với 1 muỗng cà phê muối trong một tô nước lọc. Bóc vỏ chuối và nhúng nhanh vào tô nước chanh để chuối không bị thâm đen, đồng thời giúp chuối sấy dẻo sau này có vị ngọt và thơm đậm đà hơn.

2. Vớt chuối ra khỏi nước chanh và để cho ráo. Sau đó, cắt chuối theo chiều dọc thành từng lát dày 3-4 mm. Nếu bạn muốn chuối sấy dẻo, hãy cắt chúng hơi dày một chút.

3. Làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 150°C trong khoảng 10 phút. Trước khi đặt chuối vào nồi, quét một lớp dầu mỏng lên đáy nồi hoặc lót giấy nến để tránh chuối dính vào nồi. Xếp các lát chuối vào nồi, rải đều để khi sấy chuối chín đều.

4. Sấy chuối ở nhiệt độ 150°C trong khoảng 12 phút, sau đó mở nồi và lật mặt sau của các lát chuối rồi tiếp tục sấy thêm 12 phút ở cùng nhiệt độ. Mở nồi ra một lần nữa, quét một lớp mật ong lên mặt chuối rồi giảm nhiệt xuống 120°C và sấy thêm 7 phút.

5. Khi chuối sấy đến độ vừa ý, để chúng trong nồi chiên không dầu thêm khoảng 5 phút sau khi tắt máy để chuối thấm đều mật ong và trở nên dẻo thơm. Sau đó, lấy chuối ra và xếp lên đĩa để thưởng thức.

Lưu ý:

  • Chuối là nguồn cung cấp đường tự nhiên cao, vì vậy nếu bạn có vấn đề về đường huyết hoặc đang kiểm soát cân nặng, hãy tiêu thụ chúng một cách cân nhắc.
  • Chuối chứa kali cao, vì thế nếu bạn có vấn đề về thận hoặc đang tuân thủ một chế độ ăn ít kali, bạn cần thảo luận với bác sĩ về lượng chuối tiêu thụ phù hợp.

Tổng hợp





Source link

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *