Bí quyết giải quyết vấn đề táo bón với 5 loại rau thần kỳ

Bạn có biết rằng chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tiêu hóa của bạn? Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng táo bón, đã đến lúc bạn cần xem xét lại các loại thực phẩm trong bữa ăn của mình. Dưới đây là 5 loại rau xanh tuyệt vời được mệnh danh là ‘cứu tinh’ cho những ai đang gặp khó khăn trong việc ‘giải quyết’ vấn đề này!

1. Lá khoai lang

Trước đây, lá khoai lang chủ yếu được sử dụng làm thức ăn cho nhiều loài vật, nhưng giờ đây lá khoai lang đã trở thành món ăn phổ biến trong bữa cơm của các gia đình với nhiều công dụng bất ngờ. Một trong những đặc điểm nổi bật của lá khoai lang chính là khả năng thúc đẩy tiêu hóa. Lá khoai lang chứa nhiều chất xơ, giúp tăng tốc độ di chuyển của thực phẩm trong hệ tiêu hóa và có tác dụng làm sạch ruột. Vì vậy, những người thường xuyên bị táo bón nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

5 loại rau là

 

 Ngoài ra, lá khoai lang cũng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. So với các loại rau khác, hàm lượng khoáng chất và vitamin trong lá khoai lang đều cao, trong đó, hàm lượng carotene còn cao hơn cả cà rốt. Đáng chú ý, lá khoai lang còn chứa nhiều hợp chất flavonoid, giúp tiêu diệt các gốc tự do gây hại trong cơ thể, có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa và phòng chống ung thư.

Cách chế biến lá khoai lang:

Xào tỏi: Luộc lá khoai lang trong nước sôi rồi ngâm vào nước lạnh; đập dập tỏi, phi thơm; sau đó cho lá khoai lang vào xào; cuối cùng thêm muối, bột ngọt và dầu mè, trộn đều.

Hấp: Rửa sạch lá khoai lang, cho vào một ít bột mì, hấp trong nồi hấp từ 10-15 phút. Ăn kèm với tỏi đập dập.

Trộn: Rửa sạch lá khoai lang, luộc qua nước sôi rồi trộn với các gia vị theo sở thích.

2. Rau cần tây

Rau cần tây cũng là một loại thực phẩm giúp nhuận tràng. Nhiều người bị táo bón thường nghĩ ngay đến việc ăn rau cần tây. Thực tế, rau cần tây rất tốt cho việc tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao. Trong 100g rau cần tây, hàm lượng chất xơ đạt 2.6g, chỉ thấp hơn một chút so với nấm kim châm.

5 loại rau là

 

Tuy nhiên, các giống rau cần tây có sự khác biệt đáng kể. Rau cần tây được trồng tại các nước phương Tây chứa gấp 2 lần hàm lượng chất xơ so với cần tây nội địa. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn rau cần tây để nhuận tràng, hãy chọn cần tây phương Tây để có hiệu quả tốt hơn.

Về mặt dinh dưỡng, cần tây phương Tây cũng giàu dinh dưỡng hơn, chứa 2.4 lần canxi và 2 lần vitamin C so với cần tây nội địa. Hơn nữa, loại cần tây nhập có hương vị nhẹ nhàng hơn, vì vậy nếu bạn không thích mùi hăng mạnh của rau cần, hãy thử cần tây phương Tây.

3. Cà tím

Cà tím là loại rau rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Cà tím mang tính hàn, tác động đến các kinh mạch ở tỳ, vị và đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết và lợi tiểu.

Những ai dễ bị mụn nhọt có thể ăn nhiều cà tím. Cà tím chứa nhiều chất xơ pectin, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác no và đồng thời làm tăng khối lượng phân, từ đó giúp giảm tình trạng táo bón. Cà tím cũng chứa solanine và vitamin E, trong đó, solanine có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư, còn vitamin E giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

4. Đậu bắp

Đậu bắp gần đây đã trở thành một “ngôi sao” được nhiều người biết đến, xuất hiện nhiều hơn trong siêu thị và trên bàn ăn. Đậu bắp chứa nhiều chất xơ, trong 100g đậu bắp có đến 3.9g chất xơ, vì vậy đậu bắp có vai trò rất hiệu quả trong việc thúc đẩy tiêu hóa. Đậu bắp có nhiều cách chế biến, như trộn salad, xào, chiên hoặc hầm. Trong số các cách chế biến, đậu bắp trộn là cách đơn giản và giúp giữ lại tối đa dinh dưỡng — chỉ cần rửa sạch đậu bắp, cho vào nước sôi để trần qua và ăn cùng nước chấm.

Mẹo: Nên chọn đậu bắp tươi và non, tránh chọn những quả dài hơn 10 cm. Đậu bắp rất dễ bị trầy xước và nhanh bị đen lại ở lớp vỏ ngoài chỉ trong vài giờ nên cần hết sức lưu ý khi lựa chọn. Khi bảo quản trong tủ lạnh, nên cho đậu bắp vào túi và sắp xếp cẩn thận, không để bị chèn ép bởi các loại thực phẩm khác.

5. Nấm kim châm

Nấm kim châm không còn xa lạ với nhiều người, thậm chí còn được gọi với cái tên “See U Tomorrow” (Hẹn gặp lại vào ngày mai), bởi “hôm nay ăn nấm kim châm, ngày mai sẽ thấy nấm trong phân”. Nấm kim châm giúp nhuận tràng một phần nhờ vào một loại chất xơ gọi là “chitin” trong lớp vỏ. Chất này chủ yếu có trong lớp vỏ của tôm, cua và các động vật có vỏ khác; tuy khó nhai và khó tiêu hóa, nhưng chitin lại có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, giúp phân dễ được bài tiết ra ngoài.

Bên cạnh đó, nấm kim châm cũng chứa nhiều chất xơ, trong 100g nấm kim châm có tới 2.7g chất xơ. Chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp phân nhanh chóng được đẩy ra ngoài, rút ngắn thời gian lưu trú trong ruột, từ đó có thể phòng ngừa ung thư đại tràng. Do đó, những ai dễ bị táo bón nên thường xuyên ăn nấm kim châm để cải thiện tình trạng này.

Abolowang





Source link

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *