Với người lớn, chuyện cắt tóc là một việc hoàn toàn rất bình thường, nếu ai đó cẩn thận hơn một chút sẽ chú ý để tránh những ngày hoặc tháng không nên cắt tóc theo quan điểm dân gian từ xa xưa để lại. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ thì chúng ta thường hay quan tâm chú ý và cẩn thận hơn.

Thế nhưng không ít cha mẹ băn khoăn thắc mắc về việc chọn ngày cắt tóc cho bé vì dân gian cho rằng việc xem ngày cắt tóc kỹ càng có thể giúp bé cắt đi được những xui xẻo đeo bám, đón rước may mắn và giúp cho bé khỏe mạnh, tránh được ốm đau sài đẹn.

Lý do nên chọn ngày tốt cắt tóc cho trẻ

Theo kinh nghiệm truyền lại từ các cụ, ông bà, việc cắt tóc cho trẻ nên chọn ngày cẩn thận vì nếu không sẽ dẫn đến tình trạng trẻ quấy khóc, lười ăn, ốm vặt…

Ngoài ra, dân gian cũng truyền miệng rằng nếu không cẩn thận mà chọn cắt tóc vào ngày xấu, nhất là tóc máu của trẻ thì có thể sẽ có những nguồn năng lượng tiêu cực tác động đến trẻ.

Nhìn theo góc độ y học, sức khỏe trẻ sơ sinh những tháng đầu còn khá yếu, tóc có nhiệm vụ giữ nhiệt lại cho phần đầu, nếu đem cạo trọc hết đi dễ khiến trẻ nhiễm lạnh, gây khó chịu cho cơ thể, cảm cúm thậm chí có trường hợp dẫn đến viêm phổi.

Nên chọn ngày nào cắt tóc để trẻ cả đời phúc khí, may mắn luôn chờ đón, tài lộc tới gõ cửa?- Ảnh 1.

Thường thì khi có con nhỏ, bố mẹ rất hay lo xa nhiều chuyện và cố gắng hạn chế những điều mà các cụ đã khuyên là không nên, nhưng lớp tóc đầu tiên của trẻ mọc không đều, bé nào nằm nhiều còn bị rụng tóc, có những trẻ còn bị rụng tóc vành khăn. Ngoài ra, thời tiết nóng bức, tóc quá dài và dày khiến bé khó chịu, vào mùa đông thì tóc lâu khô dễ khiến trẻ nhiễm lạnh.

Ông bà ta đã có câu “Có kiêng có lành”, vì vậy việc chọn ngày cắt tóc cho bé cũng nên chọn những ngày lành và tránh ngày xấu. Chọn ngày sẽ mang lại cho bé những điều tốt lành, tài lộc và tránh những chuyện không may.

Chọn thời điểm thích hợp để cắt tóc cho trẻ

Theo quan niệm dân gian cần chọn ngày cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh. Khi trẻ sinh ra đủ 3 tháng 10 ngày sẽ được chọn là ngày cắt tóc máu để hy vọng khi tóc mọc lại sẽ dày hơn, đen hơn và đẹp hơn.

Chuyên gia phong thủy khuyên rằng, trong vòng 0–5 tháng tuổi mà tóc trẻ quá dài thì chỉ nên cắt tỉa hai bên mái, không nên cắt tóc máu cho trẻ. Nếu cắt tóc máu ở những tháng đầu đời của trẻ thì sẽ mất đi chức năng bảo vệ phần thóp dẫn đến trẻ dễ bị ốm, cảm, tổn thương da đầu của trẻ…

Còn theo khuyến cáo y khoa, thời điểm phù hợp để cắt tóc cho bé là sau 5 – 6 tháng. Đây là lúc bé đã có một mái tóc dày vừa đủ, nếu có cắt thì phần chân tóc vẫn có thể giữ ấm được cho cơ thể của bé. Và khi bé 5 tháng tuổi trở đi thì sức đề kháng cũng tốt hơn để tránh bị nhiễm lạnh.

Vậy, trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, bố mẹ có thể lựa chọn để tiến hành cắt tóc máu cho con. Với trẻ dưới 1 tuổi thì tần suất cắt tóc nên là 2 tháng/lần, từ sau 1 tuổi có thể cắt 1 tháng/lần nếu tóc bé quá dài và dày gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Chọn ngày để cắt tóc cho trẻ

Nên chọn ngày nào cắt tóc để trẻ cả đời phúc khí, may mắn luôn chờ đón, tài lộc tới gõ cửa?- Ảnh 2.

Để chọn ngày cắt tóc cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý, dù cắt tại nhà hay ở tiệm thì điều đầu tiên là cần làm cho bé vui vẻ. Nhất là với những bé lần đầu cắt tóc, nếu khiến bé cảm thấy sợ hãi thì về sau việc cắt tóc cho bé rất khó khăn với người lớn.

Để ý và quan tâm đến cảm nhận của bé, nếu bé thấy khó chịu khoặc không hợp tác thì cần phải tạm dừng để giúp bé bình tĩnh lại. Việc cắt tóc cho bé nên có người hỗ trợ để thuận lợi và dễ dàng hơn.

Theo Tượng hùng lịch pháp thư và Ngọc Hạp Thông Tư ngày cắt tóc tốt nhất là ngày mùng 3, 4, 8 10, 11, 13 và 26 âm lịch. Cụ thể như sau:

– Ngày mùng 3: Trẻ vui vẻ, hạnh phúc

– Ngày mùng 4: Trẻ mang phú quý tới nhà

– Ngày mùng 7: Hướng tới điều cát lành

– Ngày mùng 8: Mạnh khỏe, trường thọ

– Ngày 10: Có lộc, có tin vui đưa tới

– Ngày 11: Trẻ thông minh, giỏi giang

– Ngày mùng 9 và 13: Ngày cát lành, trẻ mạnh khỏe, ngoan ngoãn

– Ngày 16: Nhiều ích lợi cho cả trẻ và người lớn trong nhà

– Ngày 25: Tài phúc kéo đến

– Ngày 26: May mắn ngập tràn

– Ngày 19 và 29: Đem tới nhiều điều may mắn

Nên chọn ngày nào cắt tóc để trẻ cả đời phúc khí, may mắn luôn chờ đón, tài lộc tới gõ cửa?- Ảnh 3.

Ngoài những ngày cực tốt bên trên, bố mẹ có thể cắt vào ngày khác nhưng tuyệt đối tránh xa 3 ngày sau theo lịch âm:

– Mùng 1: Ngày đầu tháng thì không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng nên kiêng cắt tóc bởi theo quan niệm từ ngày xưa đây là ngày không tốt để thực hiện việc cắt tóc.

– Ngày rằm 15: Cũng tương tự ngày mùng 1, rằm cũng cần phải tránh việc cắt tóc.

– Ngày cuối tháng: Có thể là 29, 30 tùy theo tháng, nhưng đây là thời điểm “ngày cùng tháng tận” nên tránh cho trẻ.

Cuối cùng, đây là những nét văn văn hóa đặc trưng của người Việt và cũng sẽ tùy thuộc vào từng vùng miền, mỗi nơi sẽ có kiêng kỵ truyền miệng mà chưa có một cuộc khảo sát xã hội học nào chứng minh cho những điều kiêng kỵ này là đúng hay sai.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm



Source link

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *