BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết vắc xin zona thần kinh (giời leo) do hãng dược phẩm GSK (Bỉ) sản xuất đã được phê duyệt và sử dụng hiệu quả ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Nhiều nước như vương quốc Anh, Úc, Hy Lạp, Canada, Đức, Ý, New Zealand… đã đưa vào tiêm chủng cho toàn dân. 

Vắc xin zona thần kinh được sản xuất theo công nghệ tái tổ hợp bất hoạt với công thức chứa dược chất đặc biệt giúp tăng hiệu quả trên người cao tuổi, người có bệnh nền. Vắc xin có hiệu quả phòng ngừa zona thần kinh lên đến 97% ở người từ 50 tuổi và đến 87% ở người từ 18 tuổi bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý. Đặc biệt, giảm biến chứng đau thần kinh sau zona và các biến chứng khác hơn 90%, vắc xin được chỉ định cho người lớn trên 50 tuổi và người trên 18 tuổi có nguy cơ cao mắc zona thần kinh.

Bệnh zona (giời leo) đã có vắc xin phòng ngừa tại VNVC - Ảnh 1.

Người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch là nhóm nguy cơ cao mắc zona thần kinh. Ảnh: An Nhiên

Lịch tiêm vắc xin zona thần kinh gồm 2 mũi. Người từ 50 tuổi trở lên tiêm 2 mũi cách nhau 2 tháng. Người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc zona thần kinh tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng.

Zona thần kinh là bệnh do virus Varicella Zoster (VZV) gây ra, cũng là nguyên nhân gây bệnh thủy đậu. Virus này lây qua đường hô hấp khi người bệnh ho hay tiếp xúc trực tiếp với chất dịch tiết ra từ các nốt mụn nước trên da. Với người đã bị thuỷ đậu, sau khi khỏi bệnh, VZV sẽ trú ẩn trong hạch thần kinh và tái hoạt động gây bệnh zona thần kinh khi gặp điều kiện thuận lợi như tuổi cao, suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh lý nền. Vì vậy, bất kỳ ai đã từng bị thủy đậu trước đó đều có thể bị zona thần kinh.

Bệnh zona (giời leo) đã có vắc xin phòng ngừa tại VNVC - Ảnh 2.

VNVC có hệ thống “kho lạnh di động” đạt chuẩn GSP, vận chuyển vắc xin an toàn đến các trung tâm VNVC trên toàn quốc. Ảnh: An Nhiên

PGS.TS.BS. Hoàng Thị Lâm, Trưởng khoa Miễn dịch lâm sàng BV Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, người có bệnh mạn tính có nguy cơ cao mắc zona, tái phát zona và gặp biến chứng đau thần kinh sau zona cao hơn từ 20-40% so với dân số chung.

Tại Việt Nam, các bệnh viện ghi nhận zona thần kinh có xu hướng gia tăng sau đại dịch Covid-19 với hàng ngàn trường hợp gặp biến chứng, nhập viện mỗi năm.

Bộ Y tế đã đưa dự phòng bệnh zona thần kinh bằng vắc xin vào trong Hướng dẫn quốc gia về Chẩn đoán và Điều trị các bệnh da liễu 2023.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Liên chi hội Bệnh truyền nhiễm TP HCM, tiêm vắc xin phòng bệnh zona đã được nhiều quốc gia khuyến cáo, đặc biệt ưu tiên cho người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch. “Vắc xin zona thần kinh ngăn chặn sự tái hoạt động của virus đang tiềm ẩn trong các hạch thần kinh sau khi mắc thủy đậu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh zona và các biến chứng liên quan. Đây là giải pháp phòng ngừa hiệu quả cho người từ 50 tuổi hoặc 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc zona thần kinh”.

Bệnh zona (giời leo) đã có vắc xin phòng ngừa tại VNVC - Ảnh 3.

Người dân tới tiêm vắc xin phòng zona thần kinh tại VNVC. Ảnh: An Nhiên

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, thủy đậu là bệnh lây nhiễm hàng đầu, nhiều quốc gia quan tâm đến vấn đề bệnh truyền nhiễm và chất lượng sống của người dân ở mức cao, vắc xin phòng zona rất được quan tâm. Do đó, việc đặt mua được vắc xin này đòi hỏi rất nhiều điều kiện khắt khe. Tuy nhiên, là đối tác chiến lược toàn diện của GSK từ nhiều năm nên VNVC khá thuận lợi trong việc đàm phán để sớm đưa vắc xin về phục vụ cộng đồng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã đưa về 4 loại vắc xin thế hệ mới phòng bệnh quan trọng. 

GSK (Glaxo Smith Kline Pte Ltd) là công ty dược phẩm lớn hàng đầu thế giới, hơn 30 năm tại Việt Nam, GSK đã cung ứng hàng trăm triệu liều vaccine quan trọng cho trẻ em và người lớn. Hiện tại, VNVC đang triển khai tiêm 9 loại vaccine quan trọng của GSK.





Source link

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *