… Cần gì hơn nữa để một nhà hàng mới có thể biểu hiện chất lượng không chỉ ở trải nghiệm ẩm thực cho khách hàng, mà còn qua dấu ấn xử lý không gian?

Một điểm dừng chân bên con đường rợp bóng cây xanh tại trung tâm Hà Nội. 

Một biệt thự kiểu Pháp điển hình với tường chịu lực đậm đà ánh vàng hoài niệm, đã được cải tạo và mở rộng nhiều lần, và cấu trúc không gian được đòi hỏi giữ nguyên.

Một không gian ẩm thực hấp dẫn của Yakiniku (BBQ kiểu Nhật) với đặc trưng là thưởng thức món thịt thay đổi mùi vị khi được nướng trên vỉ.

Những định vị riêng biệt và rõ ràng ấy cần gì hơn nữa để một nhà hàng mới có thể biểu hiện chất lượng không chỉ ở trải nghiệm ẩm thực cho khách hàng, mà còn qua dấu ấn xử lý không gian?

Khi xem xét thiết kế cho nhà hàng mới Yazawa Yakiniku ở Hà Nội, sắt và các thành tố liên quan đã được lựa chọn là vật liệu chính nhằm tạo ra một không gian mang tính nguyên bản đậm chất kết nối, từ ẩm thực đến không gian kiến trúc.

Một khung cảnh được tạo nên bởi các vật liệu gang, các thanh sắt, tấm sắt và các mảng miếng tô điểm bằng sắc màu ô xít sắt… sao cho con người và không gian tương tác với nhau một cách tự nhiên.

Việc sử dụng “sức mạnh của sắt” dưới nhiều hình thức biểu hiện khác nhau là một ý tưởng có kiểm soát chặt chẽ, tạo nên chất tương phản mạnh mẽ giữa cái cũ và cái mới, giữa ấm và lạnh, giữa cứng rắn và uyển chuyển… Những khái niệm nghe như tương phản, với sắt và xử lý biến thể của sắt, đã xích lại gần nhau hơn. Kết nối và tương phản. Hay đúng hơn, kết nối những gì ngỡ như tương phản, với nhau.

Box của nhà thiết kế: 

Ở Việt Nam, tường gạch rỗng và hàng rào sắt rèn thường được sử dụng làm mặt tiền nhà vừa để tránh nhiệt và ẩm ướt, vừa giúp gia chủ giữ khoảng cách với bên ngoài. Gang cũng là một loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong xây dựng ở Hà Nội từ thời Pháp thuộc. 

Tận dụng vật liệu tiềm năng sẵn có này, biểu tượng của nhà hàng đã được làm từ các tấm gang có kích thước 135 x 125mm hình chữ Y, chữ cái đầu tiên trong tên nhà hàng dưới dạng hình khối. Biểu tượng có bề mặt cong ba chiều được sản xuất hàng loạt tại nhà máy địa phương bằng cách sử dụng mô hình từ máy in 3D. Biểu tượng được sử dụng làm điểm nhấn trong chiếu sáng, mặt bàn, logo của nhà hàng và tủ trưng bày rượu giúp khách hàng nhận diện thương hiệu và bản sắc của nhà hàng ở mọi nơi.

Tường nội thất không gian ăn uống, bếp mở và khoảng thông tầng được hoàn thiện bằng màu đất sét đỏ của Bengala (ô xít sắt đỏ). Còn màu xanh Indigo sống động từ chàm tự nhiên được sơn nhuộm trên bức tường khu vực lối vào và lưu thông để tạo sự tương phản bắt mắt, thông qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Sự thay đổi công phu này làm cho khung cảnh nhà hàng đa dạng hơn trong các góc nhìn trải nghiệm nội thất.

Khung thép được thiết kế làm mặt tiền tương phản với vật liệu kính và đá ở bên ngoài, như tạo sự bất ngờ về một không gian khác lạ đan xen với vật liệu sắt phía trong. Đèn treo phía trên bếp mở, các khung cửa, lan can… cũng đều được làm bằng sắt, đem lại ý nghĩa về một không gian kết nối văn hóa địa phương với ẩm thực.

Công trình Yazawa Hanoi – The Scenery with Iron

Địa điểm: Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nhà thiết kế: Takashi Niwa Architects

YZW_Plan_T1
YZW_Plan_T2
YZW_Plan_T3
1. Main photo_dining_7216
2. Exterior_7826
3. Exterior_7634
4. Reception, Meat showcase, Bar_7645
5. Bar_7378
6. Open kitchen_8043
7. Dining_7464
8. Old and New_7995
9. Main dining and steel plate_7060
10. Void_7664
11. Opening above void_7598
12. Staircase, Screen, Sake showcase_7703
13. Cast Iron interior_7587
14. VIP 1,2_6924
15. Indigo staircase_7042
16. Entrance and Reception_7259
17. Cast iron detail_7853
18. Dining_7511
19. Old facade_7563
20. Iron screen light_7523

BÀI: NGỌC HÂN 

ẢNH: Hiroyuki Oki

Theo Tạp Chí Kiến Trúc Nhà Đẹp Chuyên mục Ý Tưởng Số Xuân 2024 





Source link

By admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *